Kinh nghiệm mở cửa hàng sữa ít người biết [2022]
Sữa là một mặt hàng thiết yếu, mọi lứa tuổi đều có nhu cầu sử dụng sản phẩm sữa. Vì thế, kinh doanh sữa trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Vậy để kinh doanh hiệu quả, đạt lợi nhuận cao phải làm sao? Bắt đầu kinh doanh cần biết những gì? Hãy cùng tham khảo trong bài viết Kinh nghiệm mở cửa hàng sữa ít người biết [2022] nhé!
1. Mô hình mở cửa hàng sữa là gì?
Vibeyeu.com.vn đồng hành cùng cửa hàng phát khẩu trang mùa dịch
Có thể hiểu đơn giản mô hình kinh doanh mở quán sữa là gì? Tất nhiên, mô hình kinh doanh tập trung vào các loại sữa trên thị trường cho người tiêu dùng có thể là sữa bột nguyên kem, hoặc bao gồm cả sữa bột và sữa nước.
1.1. Đối tượng nào nên mở cửa hàng sữa kinh doanh
Đây là hình thức kinh doanh khá cởi mở nên chúng tôi không nghĩ đến việc đầu tư kinh doanh để mở cửa hàng sữa mà phải hài hòa với yếu tố hướng đến khách hàng là trẻ em và bà mẹ. bỉm sữa, doanh nhân là mẹ bỉm sữa, chị em văn phòng yêu thích kinh doanh sẽ phù hợp hơn.
1.2. Khách hàng mục tiêu
Chắc chắn rằng đối với hình thức kinh doanh dưới hình thức đại lý sữa mở cửa hàng sữa thì đối tượng hướng đến chủ yếu là trẻ em, tuy nhiên người kinh doanh cần phải biết một số điều sau.
- Đối tượng khách hàng: Trẻ em
- Đối tượng mua hàng: Các bà mẹ bỉm sữa
1.3. Các mô hình kinh doanh sữa phổ biến
1.3.1. Cửa hàng sữa bột
Đây là hình thức kinh doanh sữa bột nguyên chất, có thể chuyên kinh doanh sữa bột trong nước và nhập khẩu. Để mở cửa hàng kinh doanh sữa bột này không cần quá lớn và diện tích cửa hàng cũng không cần quá lớn.
Với mặt bằng kinh doanh chỉ 30m2 và số vốn hơn 200 triệu, người kinh doanh hoàn toàn có thể thành lập một cửa hàng chuyên bán sữa bột.
Hình thức kinh doanh sữa bột này có điểm yếu cơ bản là quy mô cửa hàng thường nhỏ nhưng lợi nhuận thu về khá thấp, số lượng đơn hàng mỗi ngày thường ít.
Ngoài ra, có thể mở kinh doanh sữa dưới hình thức cửa hàng kinh doanh sữa bột với quy mô lớn, đây là chìa khóa chính để tồn tại và phát triển của mô hình kinh doanh sữa bột – Lớn, đúng kiểu mới. Trong trường hợp này, những cửa hàng có quy mô lớn được hưởng những chính sách tốt nhất của hãng sữa như hỗ trợ PG, tiền trưng bày, tiền tích lũy, sự kiện marketing …
1.3.2. Cửa hàng sữa bỉm
Mô hình kinh doanh này có một số điểm tương đồng với mô hình kinh doanh sữa bột. Ngay từ đầu, cả hai đều kinh doanh các sản phẩm từ sữa nên con đường khởi nghiệp không có gì khác biệt.
Thứ hai, tã giấy đắt hơn sữa bột nên nếu bạn có ý định kinh doanh mảng này thì cần hiệu quả hơn với số tiền bạn định đầu tư. Cửa hàng bỉm tuy nhỏ nhưng bán sữa bột, bỉm nên khách mua bỉm rất đông. Cũng có thể họ bán cả sữa bột và bỉm.
1.3.3. Cửa hàng mẹ và bé
Mô hình bán bỉm sữa tốt nhất là mô hình cửa hàng mẹ và bé. Đây là một mô hình hiệu quả vì nó mang đến cho khách hàng nhiều loại sản phẩm, cho phép họ lựa chọn sản phẩm ưng ý, giúp trải nghiệm mua sắm của họ trở nên thú vị hơn rất nhiều.
Các sản phẩm sữa là một phân khúc lớn của thị trường sữa của chúng ta. Nếu bạn có một số vốn đủ lớn, thay vì mở cửa hàng kinh doanh sữa, hay đại lý sữa bột nguyên chất, bạn nên đầu tư xây dựng mô hình kinh doanh mẹ và bé.
Chỉ đơn giản với kinh nghiệm kinh doanh và tư vấn cho hàng nghìn cửa hàng, tôi có thể đảm bảo rằng đây là mô hình tối ưu hơn rất nhiều so với hai mô hình còn lại.
2. Kinh nghiệm mở cửa hàng sữa để kinh doanh hiệu quả
2.1. Vốn mở cửa hàng sữa, đại lý sữa
Số vốn để mở đại lý sữa sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí khu vực thị trường mà bạn định kinh doanh.
Nếu bạn đang có ý định mở cửa hàng bán lẻ thì số vốn dao động trên dưới 100 triệu. Trong đó, chi phí nhập khẩu chiếm một nửa giá thành. Có ba bước để đầu tư. Đầu tiên là chọn một doanh nghiệp và địa điểm cho nó. Bước thứ hai là đầu tư vào mặt bằng, cơ sở vật chất, duy trì hoạt động kinh doanh, …
Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh sữa trẻ em thì số vốn tối thiểu bạn cần có là vài tỷ đồng. Sau đây là những điều để giải đáp vấn đề mở đại lý sữa cần bao nhiêu vốn.
2.1.1. Chi phí liên quan tới thuê mặt bằng
Thông thường chi phí cho mặt bằng này đã bao gồm: Đặt cọc và trả góp đợt đầu (3 tháng, hoặc 6 tháng).
2.1.2. Chi phí đầu tư cơ sở vật chất
Các hạng mục đầu tư vật chất để mở cửa hàng sữa bao gồm:
- Chi phí cải tạo mặt bằng (nếu có)
- Kinh phí đầu tư các hạng mục mạng lưới điện, nước
- Đầu tư vào tủ lạnh và tủ đông (có thể vay từ các thương hiệu)
- Giá kệ siêu thị phù hợp với mẫu mã
- Thiết bị bán hàng: Phần mềm, máy đọc mã vạch, máy in phiếu bán hàng.
2.1.3. Chi phí đầu tư tiền hàng
Đây không chỉ là một ý tưởng hay để tiết kiệm tiền mà còn là một cách rất phổ biến để bắt đầu một công việc kinh doanh nhỏ. Người dân ở các nước đang phát triển đầu tư tiền tiết kiệm để thành lập một cửa hàng sữa là điều phổ biến.
2.1.4. Chi phí khác khi mở cửa hàng sữa
- Chi phí marketing
- Chi phí tổ chức khai trương, sự kiện
2.2. Tư vấn chọn địa điểm, mặt bằng kinh doanh
Trong quyết định này, có ba điểm chính cần được thực hiện. Một là các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp, một là loại cơ sở khách hàng mà bạn muốn hoạt động, và thứ ba là khu vực và khách hàng của nó. Đảm bảo rằng các sản phẩm bạn bán nằm trong phạm vi giá phù hợp, chúng có lợi thế khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh và bạn đang cung cấp một dịch vụ sẽ thu hút được những khách hàng lý tưởng của mình.
- Chọn tên cửa hàng:Bạn nên chọn một cái tên dễ nhớ, dễ phát âm, gần gũi và nói lên được ý nghĩa kinh doanh của mình. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tên bạn chọn chưa được sử dụng.
- Chọn địa điểm:Về vị trí của bạn, nên gần khu dân cư đông đúc, khu công nghiệp và trường mầm non, nhưng không nên quá xa siêu thị. Vì tâm lý các mẹ thích mua sắm gần nhà. Hơn nữa, ở xa siêu thị, bạn có thể dễ dàng cạnh tranh, vì giá rẻ hơn siêu thị và vị trí gần.
- Chọn mặt bằng:Nên chọn những con phố có diện tích vừa đủ nhỏ để không cần phải lên dốc, và những nơi không đông đúc. Không nên quá sâu hoặc có đường dốc, vì bạn sẽ phải lên xuống, khó khăn cho mọi người đến cửa hàng của bạn. Bạn cũng nên có nhiều chỗ đậu xe, vì nếu không mọi người sẽ sợ hãi khi đến cửa hàng của bạn.
2.3. Tìm nguồn cung cấp sữa
Tìm một nhà cung cấp sữa uy tín là điều nên làm. Chọn một nhà sản xuất có uy tín và bạn nên mua sữa từ một nhà phân phối đại diện cho nó. Điều này sẽ đảm bảo bạn đang nhận được sữa thật đã được đóng gói và phân phối đúng cách.
Các thương hiệu sữa bình dân nên kể đến như: Vinamilk, Cô Gái Hà Lan, NutiFood, Nestle,… được nhiều khách hàng lựa chọn. Đây là cách mở cửa hàng kinh doanh sữa dễ dàng nhất.
Bạn cần mua những công ty này, giá cao hơn chợ đầu mối nhưng sản phẩm chất lượng và an toàn hơn. Không nhập hàng giả, hàng nhái làm mất uy tín của cửa hàng.
2.4. Loại hàng cần có khi mở đại lý sữa
“Tôi là một người mẹ, vì vậy tôi cần sữa cho con mình.” Nhiều người mới làm mẹ thắc mắc rằng trong các cửa hàng bán sữa có nhãn hiệu nào tốt nhất. Đây có thể là một chủ đề khó hiểu vì có rất nhiều sản phẩm sữa khác nhau có sẵn tại các cửa hàng bán lẻ.
Nếu chọn nhầm hãng thì chất lượng sữa sẽ không tốt, mua sữa Vinamilk hay Abbott bạn sẽ rất thất vọng. Tuy nhiên, một công ty tốt bán sản phẩm của mình với giá thấp sẽ là điều tốt cho việc kinh doanh.
“Bán nhiều loại thì tốt hơn hay tốt hơn là có một loại?” là câu hỏi tiếp theo cần đặt ra trước khi quyết định nhập hàng. Nhiều người kinh doanh đồng ý rằng chỉ tập trung vào bán sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa sẽ là một ý kiến hay.
2.5. Trang thiết bị
Nếu bạn có số vốn trên 50 triệu đô la thì nên đầu tư thêm máy móc như tủ lạnh, camera giám sát, phần mềm quản lý bán hàng,… Sữa là mặt hàng tiêu dùng giá cao, có hạn sử dụng.
Chuẩn bị kệ và tủ lạnh, tủ đông phù hợp với cửa hàng. Bạn sẽ làm việc trực tiếp với công ty. Bạn sẽ được hỗ trợ tủ lạnh, quầy, biển quảng cáo, thậm chí là mái hiên, nhưng họ sẽ phải đảm bảo cho bạn một doanh số nhất định.
2.6. Trưng bày cửa hàng sữa phải đẹp và chuyên nghiệp
Có thể kinh doanh nhiều loại sữa khác nhau như: kinh doanh sữa bột, sữa tươi, sữa chua,… hoặc sữa kết hợp bỉm, đồ trẻ em,… Cửa hàng của bạn đông khách hơn.
Để cửa hàng tạp hóa của bạn thu hút được nhiều khách hàng thì điều cần thiết là nó phải có cách bài trí đẹp, hiện đại và chuyên nghiệp. Theo đó, bạn phải lựa chọn kệ trưng bày sữa chất lượng hàng đầu, kiểu dáng hiện đại, sử dụng lâu bền vì 3 lý do sau:
- Cửa hàng mới của bạn nên được trang bị một hệ thống giá để làm cho nó trông hấp dẫn hơn, hiện đại hơn và lớn hơn.
- Việc trưng bày hàng hóa được sắp xếp hợp lý, gọn gàng, khoa học giúp bạn phân loại hàng hóa rõ ràng, quản lý tốt hơn, tránh tình trạng đổ vỡ, mất mát.
- Giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và mua các dòng sữa khác nhau mà không phải mất thời gian tìm kiếm.
2.7. Quản lý Date sữa
- Luôn kiểm tra các ngày bán tốt nhất trước khi mua sản phẩm. Các sản phẩm bán chạy nhất sẽ có một ngày bán chạy nhất mà không phải là quá khứ cho đến nay. Vì vậy, hãy chọn những hàng hóa có ngày bán chạy nhất.
- Chú ý bảo quản sữa nơi khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát
2.8. Có kế hoạch truyền thông, Pr cho cửa hàng
Một doanh nghiệp có nhiều sản phẩm luôn phải có một chiến lược tiếp thị chu đáo.
Ngoài việc có một mặt tiền cửa hàng tuyệt vời, tiếp thị trực tuyến như Zalo, Facebook và các trang web cũng rất quan trọng đối với một cửa hàng kinh doanh nhiều sản phẩm.
Nếu công việc kinh doanh online thuận lợi, bạn có thể chạy thêm quảng cáo hoặc chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng vào các dịp lễ, tết, …
2.9. Chăm sóc khách hàng
Đừng bao giờ quên mỉm cười với khách hàng. Luôn đảm bảo rằng bạn là người vui vẻ, biết cách nói lời cảm ơn và không bao giờ sai hay thừa.
Bởi vì sự cạnh tranh ngoài kia vô cùng khốc liệt, nhưng khách hàng đã chọn bạn, chứng tỏ họ tin tưởng bạn, vì vậy hãy luôn đối xử tử tế với họ.
2.10. Quản lý bán hàng hiệu quả
Tôi khuyên bạn nên mua một phần mềm hỗ trợ bán hàng. Nó rẻ hơn nhiều so với việc bạn có tất cả hàng trong kho. Bạn có thể tham khảo một số phần mềm miễn phí trên mạng.
2.11. Giải pháp cho việc tồn hàng
Nếu bạn là người bán hàng trực tuyến gặp vấn đề về hàng tồn quá mức, hãy thử liên hệ với nhà cung cấp của bạn về việc cân bằng hàng hóa.
Khi không còn lựa chọn nào khác, bạn nên cố gắng tìm nhà cung cấp hàng hóa cam kết với bạn sẽ trả lại hàng hoặc đổi lấy sản phẩm còn hạn sử dụng.
Thôngthường, các cửa hàng sữa sẽ nhập hàng từ cácnhàphânphối trong nước, hoặc cácthương hiệu nước ngoàicócôngty tại Việt Nam vìgiá rẻ hơn.
2.12. Vực lại vốn đã lỗ trong thời gian đầu như thế nào?
Đàm phán với nhà phân phối, đại lý
Bạn có thể cung cấp gói thanh toán, cho phép khách hàng thanh toán cho các giao dịch mua của họ trong một khoảng thời gian dài hơn. Bằng cách này, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chuyển tiền hoàn lại từ việc bán hàng tại cửa hàng.
Huy động vốn bằng cách bán sản phẩm trước
Nhà phân phối thường xuyên tung ra sản phẩm mới hàng tháng, hàng quý, hàng năm… Bạn nên trao đổi trước với đại lý về hình ảnh, sản phẩm và chất lượng.
Chất lượng, giá cả bạn có thể hỏi mẫu để dùng thử sản phẩm mới. Tăng cường quảng cáo trước, khuyến khích khách hàng đặt trước sản phẩm và trưng bày hàng mẫu tại các gian hàng hấp dẫn.
Sử dụng vốn thẻ tín dụng, nhà đầu tư, bạn bè, người thân
Đây là giải pháp tạm thời bạn có thể sử dụng để vượt qua giai đoạn khó khăn khi mở cửa hàng mới.
2.13. Bán nhiều loại hay một loại thì tốt hơn?
Các cửa hàng nên tập trung vào việc bán sữa phù hợp với nhóm đối tượng của họ. Trẻ em nên được phép mua sắm ở một cửa hàng có uy tín, nơi chúng sẽ có thể tìm thấy thứ chúng cần uống. Có như vậy bố mẹ mới yên tâm khi mua.
3. Mở cửa hàng sữa có lãi không?
“Tôi có thể kiếm được bao nhiêu từ việc mở cửa hàng kinh doanh sữa?” Có rất nhiều tờ báo phân tích thị trường và đều cho rằng việc bán sữa trẻ em lãi 1 vốn 6 là dấu hiệu cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường, mặc dù đã có một số biến động.
Sữa là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên nên bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi biết lợi nhuận trên một lon sữa rất nhỏ, chỉ vài chục, có khi vài nghìn đồng nhưng lại được mua đều đặn trong tháng. Vì vậy, nếu biết cách kinh doanh thì vẫn có lãi cao, nhất là khi các gia đình hiện nay rất ít con thiếu sữa.
4. Quy trình mở cửa hàng sữa như thế nào
- Bước 1: Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh
- Bước 2: Thủ tục mở cửa hàng sữa
Để làm thủ tục đăng ký kinh doanh, bạn nên liên hệ với cơ quan thuế để được tư vấn và hướng dẫn cách thức thực hiện. Lưu ý: Đăng ký kinh doanh theo hộ gia đình riêng để tăng sự thuận tiện về mặt pháp lý trong quá trình kinh doanh.
- Bước 3: Mặt bằng kinh doanh mở cửa hàng sữa
- Bước 4: Làm việc với các đơn vị
Tiếp theo, bạn cần làm việc với các nhà cung cấp thiết bị như: Bảo vệ, quầy kệ, thiết bị bán hàng, các phương tiện khác.
- Bước 5: Tìm nguồn hàng mở cửa hàng sữa làm đại lý
Sau khi nhập số lượng ít sữa bột, sau đó tìm kiếm thông tin về nhà cung cấp hàng hóa và tiến hành đặt hàng, nhận hàng. Sau đó, bạn nên tiếp tục trưng bày hàng hóa trên kệ.
- Bước 6: Quảng bá hình ảnh cho đại lý sữa
- Bước 7: Tổ chức khai trương cửa hàng
5. Tư vấn mở cửa hàng sữa ở nông thôn
Mở một cửa hàng sữa ở một ngôi làng nhỏ nông thôn sẽ không mấy thuận lợi. Những người sống ở một nơi như vậy ít có khả năng mua sữa hơn. Muốn doanh thu tối đa thì phải tìm được vị trí thuận lợi, mật độ dân cư đông đúc, thuận tiện đi lại, nằm trong trung tâm thành phố.
Bạn có thể nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh, nhờ người thân giúp đỡ trong việc tìm kiếm nhu cầu mua sắm hoặc đến những khu vực có mật độ dân cư đông đúc. Tìm hiểu kỹ về khách hàng sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp với cửa hàng của mình và đảm bảo lợi nhuận khi chọn đúng sản phẩm.
Trong khi một số khách hàng có thu nhập khá mà bạn có thể kinh doanh những sản phẩm có giá cao hơn, thì những khách hàng khác lại quan tâm nhiều hơn đến các mặt hàng như sữa hoặc một số mặt hàng nhập khẩu phổ biến. Bí quyết để giải quyết những khó khăn khi mở cửa hàng kinh doanh sữa là hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng.
Hy vọng với Kinh nghiệm mở cửa hàng sữa ít người biết [2022] mà compamarketing vừa giới thiệu trên đây đã giúp các bạn thuận lợi hơn trong việc kinh doanh. Để tham khảo kiến thức kinh doanh bổ ích, hãy theo dõi các bài viết của compamarketing nhé! Chúc các bạn thành công.