5 bí quyết dành cho những người mới kinh doanh lần đầu.

5 Tuyệt chiêu bán hàng dành cho những người mới kinh doanh lần đầu.

Đối với nhiều chủ nhà phân phối hay chủ cửa hàng, hoặc các bạn bán hàng qua Facebook, lần đầu bán hàng bao giờ cũng đầy thách thức. Hàng triệu vấn đề cùng nảy sinh như:

 

  • Làm thế nào để sản phẩm của mình nổi bật hơn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh?
  • Tiếp cận khách hàng như thế nào?
  • Làm thế nào để thuyết phục họ đặt hàng?
  • Xử lý thế nào khi họ từ chối?

5 bí quyết dành cho những người mới kinh doanh lần đầu.

 

 

Brian Tracy, Chủ tịch Hãng Brian Tracy International tại California, Mỹ, tác giả cuốn Chiến lược bán hàng hiệu quả và Cuốn sách nhỏ hữu ích cho hoạt động bán hàng thành công đã đưa ra 5 bí quyết này như sau:

  1. Bán lợi ích, chứ không phải bán đặc điểm
    1. Sai lầm cơ bản của một người bán hàng đó là chỉ tập trung vào sản phẩm, nhưng trên thực tế, công năng, lợi ích của sản phẩm mới là điều quan trọng cần nói đến.
    2. Nói sản phẩm có các thành phần A, B hoặc C tốt cho sức khỏe, thì nghĩa là chúng ta mới chỉ mô tả chung chung sản phẩm đó.
    3. Tuy nhiên, lợi ích thì phải nói một cách cụ thể hơn: như, dòng bỉm mèo thần tài Maneki này mặc dù rất mỏng, nhưng lại có khả năng thấm hút 1 lít nước trong thời gian chỉ 1 phút. Nghĩa là, với thời tiết oi bức và rất khó chịu của miền Bắc, mông của bé sẽ luôn luôn thoáng mát, không bị nóng và dầy cộp như các dòng sản phẩm thông thường. Đồng thời, với khả năng thấm hút như này, thì mẹ có thể yên tâm cả đêm cho bé nhà mình ngủ ngon, mà không sợ bị tràn.
    4. Đấy, như vậy mới là lợi thế của sản phẩm mà bạn cần nhấn mạnh để tư vấn hoặc quảng bá cho khách hàng của bạn.
  2. Bán hàng cho những khách hàng tiềm năng nhất
    1. Khách hàng có triển vọng nhất là những người quan tâm sâu sắc đến sản phẩm của bạn và có khả năng tài chính để mua sản phẩm đó. Họ là những người sẽ mua nhanh nhất.
    2. Ví dụ: nếu bạn tư vấn bán sữa biếng ăn - tăng cân, hãy tìm hiểu xem bà mẹ đang cho bé dùng sữa gì, số tháng tuổi tương ứng với cân nặng của bé đã tốt hay chưa, hoặc bà mẹ có hài lòng với cân nặng, chiều cao, sức khỏe của bé không ? Hãy tìm kiếm nhu cầu đang quan tâm của bà mẹ. Giả sử bà mẹ không có nhu cầu đổi sữa cho bé và đang rất hài lòng với sản phẩm đó rồi, bạn cố gắng thúc ép họ mua hàng, thì sẽ rất phản cảm.
    3. Ngược lại, giả sử bạn nắm bắt được rằng, bà mẹ có nhu cầu đổi sữa cho con, thông qua các câu hỏi mà bạn nêu ở trên, lúc này, hãy cho họ thấy, sản phẩm của bạn hơn hẳn sản phẩm cùng loại như thế nào ?
  3. Nêu bật sự khác biệt của sản phẩm
    1. Tại sao khách hàng lại mua sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh? Mọi người thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày của mình để thử một điều gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy cho họ ít nhất ba lý do hợp lý để dùng thử sản phẩm của bạn.
    2. ví dụ, sản phẩm của bạn được xây dựng công thức bởi viện dinh dưỡng, giúp bé tawng cân mà không táo bón, có bổ sung hệ 5 enzyme giúp bé tiêu hóa tốt hơn.
  4. Tiếp xúc trực tiếp
    1. Việc chi những khoản tiền lớn chỉ để chạy quảng cáo cho dù là trên facebook, hoặc hoặc gửi thư tới khách hàng là một trong những cách bán hàng kém hiệu quả nhất cho những người mới khởi nghiệp kinh doanh.
    2. Nên chăng, bạn hãy tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nếu không gặp mặt thì ít nhất cũng là gọi điện thoại, nhắn tin trao đổi qua Zalo, Messenger, bởi như vậy, bạn không những có thể đo lường, đánh giá trực tiếp các vấn đề của khách hàng mà còn có thể giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng của bạn. Biến họ từ khách hàng tiềm năng sang những cấp độ khách hàng tiếp theo.
  5. Chú trọng đến khả năng bán hàng lần thứ hai
    1. Khoảng 85% doanh số bán hàng là nhờ vào những lời quảng cáo truyền miệng. “Đó là kết quả của việc người nào đó khuyên bạn bè hoặc người thân của mình mua sản phẩm mà họ đã mua và thấy thỏa mãn” – Tracy cho biết.
    2. Tuy nhiên, rất ít những người bán hàng, thậm chí có những người bán hàng lâu năm để ý đến việc này.
    3. Lời khuyên của tôi: hãy tập trung thiết lập mối quan hệ với mỗi khách hàng và khuyến khích họ giới thiệu người mua hàng khác cho bạn.
    4. Bạn có thể làm điều này thông qua các chương trình tiếp thị liên kết hoặc tích điểm giới thiệu, thưởng hoa hồng giới thiệu khách hàng mới …
    5. Hãy tự hỏi bản thân: Liệu các khách hàng đã thực sự thoả mãn để họ tiếp tục mua sắm sản phẩm mà bạn đang cung cấp và giới thiệu về mình cho bạn bè, người thân của họ chưa?

Trên đây là 5 tuyệt chiêu dành cho những người mới kinh doanh lần đầu, và tôi hi vọng, video này sẽ có ích cho các bạn.

Nếu bạn thấy Video này hay, hãy chia sẻ, ấn Like hoặc đăng ký kênh để ủng hộ chúng tôi.

Xin cảm ơn các bạn và hẹn gặp lại.

 

 

 

 

Viết bình luận của bạn